Thời gian kể từ lúc bắt đầu dao động cho đến khi dừng hẳn là?

Hải Quân

Active Member
Bài toán
Một con lắc lò xo ngang gồm lò xo có độ cứng $k = 100 \ \text{N}/\text{m}$ và vật $m = 100 \ \text{g}$, dao động trên mặt phẳng ngang, hệ số ma sát giữa vật và mặt ngang là μ = 0,02. Kéo vật lệch khỏi vị trí cân bằng một đoạn 10cm rồi thả nhẹ cho vật dao động. Thời gian kể từ lúc bắt đầu dao động cho đến khi dừng hẳn là:
A. 39,15s.
B. 39,55s.
C. 39,75s.
D. 39,25s.

* Cho e hỏi là do bài này ta lấy A/ denta A ra chẵn nên có thể làm nhanh được chứ nếu nó ra lẻ như: 2,5; 2,25; 2,1;... thì mình dùng trục thời gian phải không ạ?
* Cho e hỏi là khi vật đi từ biên này sang biên kia thì giảm $\dfrac{2\mu mg}{k}$ phải không ạ, lỡ đề cho là đi chưa tới biên giả sử thêm 1cm nữa thì giảm làm sao ạ? Thanks!
 
Theo mình biết thi dao đông tắt dần cho du biên độ có giảm nhưng mổi 1 chu kì thi đều bằng nhau, bài này bạn tính số lần nó dao đông, rồi nhân với chu kì.
Không rành cho lắm
 
Nếu bài này cho số liệu cách xa nhau thì bạn cứ lấy A/delta A rồi nhân cho chu kỳ dao động là sẽ ra kết quả. Còn nếu cần phải tính chi tiết thì chúng ta dùng đường tròn lượng giác để tìm ra phần sau dấu phẩy.
 
Uh... dùng đường tròn nhưng chú ý vị trí cân bằng không phải là O nha mà là $O_1,O_2$ không là sai toét! Chúng nằm ở 2 bên O cách O 1 đoạn $\dfrac{\mu mg}{k}$
 

Quảng cáo

Back
Top