Tần số dao động của nguồn là?

Tinh Hoang

New Member
Bài toán
Hai nguồn kết hợp trên mặt nước cách nhau 40 cm. Trên dường thẳng nối hai nguồn người ta quan sát được 7 điểm dao động với biên độ cưc đại (không kể hai nguồn) biết vân tốc truyền song là 60 cm/s. Tần số dao động của nguồn la?
A. 9
B. 7,5
C. 5
D. 6
 
Hai nguồn kết hợp trên mặt nước cách nhau 40cm. Trên dường thẳng nối hai nguồn người ta quan sát được 7 điểm dao động với biên độ cưc đại(không kể hai nguồn) biết vân tốc truyền song là 60 cm/s. Tần số dao động của nguồn la?
A. 9
B. 7,5
C. 5
D. 6
Lời giải

Tính lun 2 nguồn là 9 điểm, có 8 khoảng $\dfrac{\lambda }{2}$
$\Rightarrow \lambda =10cm$

$f=\dfrac{60}{10}=6Hz$
Chọn D.
 
Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:
Em nghĩ là cực đại, vì cực đại là điểm dao động ạ

Em nên dùng thuật ngữ là "Cực đại giao thoa".

Chúng ta nhận thấy rõ là trong giao thoa sóng nước với hai sóng kết hợp cùng pha, cùng biên độ thì tại nguồn, phần tử vật chất dao động với biên độ là $a$. Cực đại giao thoa là những điểm mà tại đó phần tử vật chất dao động với biên độ $2a$, cực tiếu giao thoa là những điểm mà phẩn tử vật chất tại đó đứng yên.

Như vậy, tại vị trí hai nguồn không là cực đại giao thoa, cũng không là cực tiểu giao thoa thông thường. Tuy nhiên, để thuận tiện cho lý thuyết cũng như tính toán ta có thể quy ước (giống như trong toán ta quy ước $0!=1$).

Hiện tượng sóng dừng trên dây đàn hồi cũng là một hiện tượng giao thoa sóng (sóng tới và sóng phản xạ). Trong đó, đầu dây gắn với nguồn có thể xem như một nút.

Quan sát hình vẽ mô tả hiện tượng giao thoa sóng nước với hai sóng kết hợp cùng pha, cùng biên độ thì liền kề hai nguồn là một cực đại giao thoa. Vậy, ta xem hai nguồn như một cực tiểu giao thoa là hợp lý hơn.
 

Quảng cáo

Back
Top