Diễn đàn Vật lí phổ thông

Diễn đàn Vật lí phổ thông, giải đáp thắc mắc, luyện thi Đại học Vật lí.

Chọn diễn đàn thảo luận

  1. Vật lí 12
  2. Vật lí 11
  3. Vật lí 10
Tốc độ trung bình trên quãng đường từ thời điểm ban đầu
Bài toán
Con lắc đơn có chiều dài l=45cm treo vào điểm I cố định. Kéo con lắc khỏi vị trí cân bằng góc 0,1rad rồi truyền cho vật vận tốc 21 cm/s hướng về biên. Lấy g=9,8$ \ \left(\text{m}/\text{s}^{2}\right)$. Trục tọa độ có phương tiếp tuyến với quỹ đạo, có gốc ở vị trí cân bằng, chiều dương ngược hướng vận tốc ban đầu, thời điểm ban đầu là lúc vật bắt đầu dao động. Tốc độ trung bình trên quãng đường từ thời điểm ban đầu đến thời điểm lực căng dây treo con lắc có giá trị nhỏ nhất lần thứ 2 là:
A. 15,5 (cm/s)
B. 12,6 (cm/s)
C. 17,79 (cm/s)
D. 17,3 (cm/s)
 
Bài toán
Con lắc đơn có chiều dài l=45cm treo vào điểm I cố định. Kéo con lắc khỏi vị trí cân bằng góc 0,1rad rồi truyền cho vật vận tốc 21 cm/s hướng về biên. Lấy g=9,8$ \ \left(\text{m}/\text{s}^{2}\right)$. Trục tọa độ có phương tiếp tuyến với quỹ đạo, có gốc ở vị trí cân bằng, chiều dương ngược hướng vận tốc ban đầu, thời điểm ban đầu là lúc vật bắt đầu dao động. Tốc độ trung bình trên quãng đường từ thời điểm ban đầu đến thời điểm lực căng dây treo con lắc có giá trị nhỏ nhất lần thứ 2 là:
A. 15,5 (cm/s)
B. 12,6 (cm/s)
C. 17,79 (cm/s)
D. 17,3 (cm/s)
Lời giải
Mời bà con xem hình vẽ sẽ dễ hiểu hơn! 20150121_132104.jpg
Lực căng dây nhỏ nhất khi con lắc ở vị trí biên... lực căng nhỏ nhất lần thứ 2 trùng với vị trí biên bên phía khác phía góc lệch ban đầu. Thời gian sẽ là $t=\dfrac{T}{2}+\Delta t=1,35.0,5+0,164=0,839s$ với $\Delta t$ là thời gian cđ từ vị trí ban đầu đến vị trí biên.$\dfrac{1}{2}mgl\alpha^2+\dfrac{1}{2}m{v_0}^2=\dfrac{1}{2}mgl{\alpha_0}^2$
${\alpha_0}^2={\alpha^2}+\dfrac{{v_0}^2}{gl} \Rightarrow \alpha_0=0,14rad \Rightarrow s_0=l\alpha_0=6,36cm$
$s=2s_0+l\left(\alpha_0-\alpha\right)=14,58cm \Rightarrow v_{tb}=\dfrac{s}{t}=17,3$ cm/s. Chọn D.
 
Last edited:
Một chất điểm chuyển động thẳng biến đổi đều đi qua bốn điểm A, B, C, D. Biết rằng: AB BC CD 5 m...
Một chất điểm chuyển động thẳng biến đổi đều đi qua bốn điểm A, B, C, D. Biết rằng:
AB BC CD 5 m = = = () . Vận tốc tại C là v v v 20 2 m s C B D = + = (/).
a/ Tính gia tốc của chất điểm ?
b/ Tìm thời gian chuyển động từ A đến B
 
giúp mình bài này với
Cho mạnh điện gồm R1 nối tiếp R3, R2 nối tiếp R4 và R1 // R24. Cho R1 = 16ôm, R2=R3=24 ôm R4 là 1 biến trở. Bỏ qua điện trở các dây nối. Đặt vào đầu A, B 1 điện áp 48V. Ở giữa R1 và R3 có điểm C, giữa R2 và R4 có điểm D. Mắc Ampe kế có điện trở 12 ôm. Điều chỉnh R4 = 24 ôm. Tìm điện trở trương đương qua các điện trở và số chỉ ampe kế?? Chỉ rõ chiều dòng điện qua mạch
 
Bài toán điện xoay chiều, thay đổi biến trở R, cần giải đáp
Đặt điện áp xoay chiều u = U cos(ωt + φ) V vào hai đầu đoạn mạch AB gồm biến trở R, tụ điện có điện dung C và cuộn cảm thuần có độ tự cảm L. Khi R = R0 thì hệ số công suất là cosφ0, lúc này công suất mạch là P. Điều chỉnh R = R1 thì hệ số công suất của mạch là cosφ1 thì lúc này công suất vẫn là P. Điều chỉnh R = R0 + R1 thì hệ số công suất của mạch là 2cosφ0 và công suất tiêu thụ 100W. Hỏi giá trị của P gần giá trị nào nhất
A. 80W B. 90W C. 100W D. 120W
 
Con lắc bị nhốt
Mức cường độ âm tại A là
Bài toán
cho 4 điểm A. M. N. P thẳng hàng MP=4MN. Khi đặt một nguồn âm tại M thi A có MCDA là 60db. Cho rằng môi trường là đẳng hướng, không hấp thụ âm. Đưa nguồn âm là vị trí p thi A có MCDA là 40db. Nếu đưa nguồn âm ra N thì MCĐÂ tại A là bao nhiêu?
A. 52,42
B. 46,34
C. 49,76
D. 55,21
 
Xem các bình luận trước…
Thời gian mà khoảng cách giữa 2 vật không nhỏ hơn $2\sqrt{3}cm$ ... ?
Bài toán
Hai vật dao động điều hoà dọc theo hai đường thẳng song song kề nhau và song song với trục tọa độ Ox sao cho không va vào nhau trong quá trình dao động. Vị trí cân bằng của hai vật đều ở trên một đường thẳng qua góc tọa độ và vuông góc với Ox. Biết phương trình dao động của hai chất điểm lần lượt là $x_{1} = 4.\cos(4\pi t + \dfrac{\pi }{3}) cm$ và $x_{2} = 4\sqrt{2}.\cos(4\pi t + \dfrac{\pi }{12})$. Tính từ thời điểm $t_{1}= \dfrac{1}{24} s$ đến thời điểm $t_{2} = \dfrac{1}{3} s$, thời gian mà khoảng cách giữa hai vật theo phương Ox không nhỏ hơn $2\sqrt{3}cm$ là bao nhiêu?

A. $\dfrac{1}{3}$

B. $\dfrac{1}{8}$

C. $\dfrac{1}{6}$

D. $\dfrac{1}{12}$
 
Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:
Xem các bình luận trước…
Bài toán
Hai vật dao động điều hoà dọc theo hai đường thẳng song song kề nhau và song song với trục tọa độ Ox sao cho không va vào nhau trong quá trình dao động. Vị trí cân bằng của hai vật đều ở trên một đường thẳng qua góc tọa độ và vuông góc với Ox. Biết phương trình dao động của hai chất điểm lần lượt là $x_{1} = 4.\cos(4\pi t + \dfrac{\pi }{3}) cm$ và $x_{2} = 4\sqrt{2}.\cos(4\pi t + \dfrac{\pi }{12})$. Tính từ thời điểm $t_{1}= \dfrac{1}{24} s$ đến thời điểm $t_{2} = \dfrac{1}{3} s$, thời gian mà khoảng cách giữa hai vật theo phương Ox không nhỏ hơn $2\sqrt{3}cm$ là bao nhiêu?

A. $\dfrac{1}{3}$

B. $\dfrac{1}{8}$

C. $\dfrac{1}{6}$

D. $\dfrac{1}{12}$
Bạn dùng mode COMPLX trong máy tính giống như dạng bài tổng hợp 2 dao động cùng phương đó. Nếu bài tổng hợp bấm dấu + thì ở đây bấm dấu -
$4\sqrt{2} \angle \dfrac{\pi }{12 } - 4\angle \dfrac{\pi }{3} = 4\angle \dfrac{-\pi }{6}$
$\Rightarrow x = 4(\cos 4\pi t - \dfrac{\pi }{6})$(1)
(Vì 2 chất điểm đó dao động điều hòa nên khoảng cách giữa chúng cũng dao động điều hòa)
Tại thòi điểm t1 thì khoảng cách 2 vật là -4
Tại thòi điểm t2 khoảng cách 2 vật là 2
Vẽ đường tròn vật quết được góc là $\dfrac{\pi }{6}+\dfrac{\pi }{6}+\dfrac{\pi }{6}$
=> Thời gian là $\dfrac{T}{2}=\dfrac{1}{8}$ góc $\dfrac{\pi }{6}$ là góc ỏ biên[/quote]
 
Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:
Bạn dùng mode COMPLX trong máy tính giống như dạng bài tổng hợp 2 dao động cùng phương đó. Nếu bài tổng hợp bấm dấu + thì ở đây bấm dấu -
$4\sqrt{2} \angle \dfrac{\pi }{12 } - 4\angle \dfrac{\pi }{3} = 4\angle \dfrac{-\pi }{6}$
$\Rightarrow x = 4\left(\cos 4\pi t - \dfrac{\pi }{6}\right)$(1)
(Vì 2 chất điểm đó dao động điều hòa nên khoảng cách giữa chúng cũng dao động điều hòa)
$\Rightarrow$ vị trí $2\sqrt{3}$ là $\dfrac{A\sqrt{3}}{2}$
Rồi thế t1 t2 vào phương trình (1) sẽ được 2 vị trí 4 và -$2\sqrt{3}$
Vẽ trục ra thấy chỉ có đoạn từ 4 đến $2\sqrt{3}$ là thỏa thôi $$\Rightarrow \dfrac{T}{12} = 0.\dfrac{5}{12} = \dfrac{1}{6}$$
Bạn ơi T/12 = 0.5/12 = 1/24 chứ sao lại ra kết quả là 1/6
 
f biến thiênĐiện áp hiệu dụng hai đầu L có giá trị lớn nhất và nhỏ nhất là ?
Bài toán
Đặt điện áp xoay chiều $u=100 \sqrt{2} \cos \omega t$ (V) có $\omega$ thay đổi trong $[100 \pi; 200 \pi]$ vào hai đầu đoạn mạch có R, L, C mắc nối tiếp. Cho biết $R=300 \Omega$; $L=\dfrac{1}{\pi}$ (H), $C=\dfrac{10^{-4}}{\pi}$(F). Điện áp hiệu dụng hai đầu L có giá trị lớn nhát và nhỏ nhất là ?
A. 100 V; 50 V
B. $50 \sqrt{2}$V; 50V
C. 50 V; $\dfrac{100}{3}$ V
D. $\dfrac{400}{3 \sqrt{5}}$ V; $\dfrac{100}{3}$ V
P/s: Post bài cho đỡ nhớ thôi, ACE.
 
Xem các bình luận trước…
Bài toán
Đặt điện áp xoay chiều $u=100 \sqrt{2} \cos \omega t$ (V) có $\omega$ thay đổi trong $[100 \pi; 200 \pi]$ vào hai đầu đoạn mạch có R, L, C mắc nối tiếp. Cho biết $R=300 \Omega$; $L=\dfrac{1}{\pi}$ (H), $C=\dfrac{10^{-4}}{\pi}$(F). Điện áp hiệu dụng hai đầu L có giá trị lớn nhát và nhỏ nhất là ?
A. 100 V; 50 V
B. $50 \sqrt{2}$V; 50V
C. 50 V; $\dfrac{100}{3}$ V
D. $\dfrac{400}{3 \sqrt{5}}$ V; $\dfrac{100}{3}$ V
P/s: Post bài cho đỡ nhớ thôi, ACE.
$$U_{L}=\dfrac{U\omega L}{\sqrt{R^{2}+(Z_{L}-Z_{c})^{2}}}=\dfrac{UL}{\sqrt{\dfrac{1}{\omega ^{4}C}+(R^{2}-2\dfrac{L}{C})\dfrac{1}{\omega ^{2}}+L^{2}}}$$
U max khi mẫu min; đặt $\dfrac{1}{\omega ^{2}}=t$
Xét hàm số: $$f(t)=\dfrac{t^{2}}{c}+(R^{2}-2\dfrac{L}{c})t+L^{2}\Rightarrow f'(t)>0$$
Đây là hàm đồng biến, nên $$Umax\Leftrightarrow t=\dfrac{1}{(\omega)^{2}}=\dfrac{1}{(200\pi)^{2}}\Rightarrow U_{L}max=\dfrac{400}{3\sqrt{5}}(V)$$
$$Umin\Rightarrow t=\dfrac{1}{(\omega)^{2}}=\dfrac{1}{(100\pi)^{2}}\Leftrightarrow U_{L}min=\dfrac{100}{3}(V)$$
Chọn D.
 
Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:
Trong 1 chu kì, thời gian vật có vật tốc nhỏ hơn 25cm/s là?
Bài toán
Một vật dao động điều hòa với phương trình $x = 5\cos(10t)$(cm). Trong 1 chu kì, thời gian vật có vật tốc nhỏ hơn $25cm/s$ là?
 
Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:
Xem các bình luận trước…
Bài toán
Một vật dao động điều hòa với phương trình $x = 5\cos(10t)$(cm). Trong 1 chu kì, thời gian vật có vật tốc nhỏ hơn $25cm/s$ là?
Vận tốc cực đại của hệ là $v_{max}=\omega. A=50 (cm/s$.
Vận tốc nhỏ hơn 25 cm/s thì có li độ lớn hơn $\dfrac{A \sqrt{3}}{2}$.
Theo giản đồ vec-tơ, ta có khoảng thời gian cần tìm là $4.\dfrac{T}{12}=\dfrac{T}{3}=\dfrac{\pi}{15}$.
 

Attachments

Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:
1 câu hỏi khó về con lắc lò xo
Treo vào 1 điểm O một đầu lò xo khối lượng không đáng kể có độ dài tự nhiên bằng 30 cm. Đầu dưới lò xo treo vật M làm lò xo dãn ra 10 cm. Bỏ qua mọi lực cản, cho g= 10 m/s2. Nang vat len vi tri M cach O đoạn 38 cm rồi truyền cho vận tốc ban đầu hướng xuống bằng 20 cm/s. Chọn trục tọa độ thẳng đứng chiều từ dưới lên. Viết pt dao động của M. Tìm thời điểm vật đi qua VTCB lần 2
 
10 câu chuyện cực ngắn đang suy ngẫm !
1000513_686990414648880_296048832_n[1].jpg
** Câu chuyện thứ nhất:

Một cậu học trò lớp ba viết rằng cậu muốn trở thành một diễn viên hài trong bài tập làm văn của mình. Người bố phê: "Không có chí lớn", còn thầy giáo nói: "Thầy chúc em mang tiếng cười cho toàn thế giới". Là người lớn, chúng ta nên khuyến khích, cổ vũ hơn là đặt ra những yêu cầu quá cao đối với trẻ con. Hơn thế, chúng ta hãy mở rộng khái niệm thành công để trẻ con thoải mái tung đôi cánh ước mơ của mình.

** Câu chuyện thứ hai:

Ăn cơm xong, mẹ và con gái rửa chén bát trong bếp, bố và con trai ngồi xem ti vi. Bỗng nhiên có tiếng đổ vỡ dưới bếp, sau đó im bặt. Con trai nói: "Con biết chắc mẹ vừa làm bể chén bát", bố hỏi: "Tại sao con chắc như thế?", Con trai trả lời: "Vì không nghe tiếng mẹ la".

Chúng ta luôn đánh giá người khác và đánh giá bản thân qua những tiêu chuẩn nào đó, thường khó khăn với người khác nhưng lại rất dễ dãi đối với mình.

** Câu chuyện thứ ba:

Người ăn mày nói: "Bà có thể cho tôi xin một ngàn không?", Người qua đường trả lời: "Nhưng tôi chỉ có năm trăm", người ăn mày bảo: "Vậy bà thiếu tôi năm trăm nhé".

Nhiều người trong chúng ta luôn cho rằng ông trời mắc nợ mình, cho mình không đủ, không tốt nên lòng tham đã che mất thái độ biết ơn.

** Câu chuyện thứ tư:

Người vợ đang nấu ăn trong nhà bếp, người chồng đứng bên cạnh nhắc nhở: "Cẩn thận, coi chừng khét!","Sao em bỏ ít muối thế?,"Ơi kìa, nước đã sôi rồi, em cho thịt vào đi". Người vợ bưc bội:"Anh làm ơn đi ra ngoài giùm em! Em biết nấu ăn mà!". Người chồng mỉm cười:"Ừ, có ai bảo em không biết nấu ăn đâu. Anh chỉ muốn em hiểu được cảm giác của anh như thế nào khi đang lái xe mà em ngồi bên cạnh cứ lải nhải".

Học cách thông cảm người khác không khó, chỉ cần chúng ta đặt mình vào hoàn cảnh của người khác.

** Câu chuyện thứ năm:

A nói với B: "Khu nhà tôi vừa dọn về một ông hàng xóm bất lịch sự. Tối hôm qua, đã gần một giờ sáng rồi mà ông ta còn qua đập cửa nhà tôi rầm rầm". B hỏi: "Thế anh có báo cảnh sát không?". A trả lời: "Không, tôi mặc kệ ông ta, xem ông ta như thằng điên vì lúc ấy tôi đang tập thổi kèn saxophone".

Chuyện gì cũng có nguyên nhân, nếu biết trước lỗi của mình thì hậu quả sẽ khác đi. Tuy nhiên, chúng ta lại thường ít khi thấy mình sai, nhưng lại dễ dàng thấy người khác sai.

** Câu chuyện thứ sáu:

Hai cha con đi ngang qua một khách sạn 5 sao. Trông thấy một chiếc xe hơi xịn rẽ vào, cậu con trai nhận xét:
- Những người ngồi trên chiếc xe ấy đều có trình độ học vấn rất thấp!
Người cha ôn tồn đáp lại:
- Người vừa phát biểu câu ấy là người hiện trong túi không có lấy một đồng xu!

Con người thường có thái độ "ghen ăn tức ở", khi nói ra điều gì, nhận xét việc gì đều thể hiện trình độ và "đẳng cấp" của mình. Bởi vậy hãy thận trọng!

** Câu chuyện thứ bảy:

Có hai đoàn khách nước ngoài đến tham quan một địa điểm du lịch sinh thái. Do trời mưa nên đường dẫn vào khu "Kỳ hoa dị thảo" lầy lội. Người hướng dẫn của đoàn thứ nhất bảo: "Xin lỗi quý khách, chúng ta không thể đi tiếp". Còn người hướng dẫn đoàn thứ hai suy nghĩ một thoáng rồi nói: "Để quý khách thấy rằng việc tìm kiếm kỳ hoa dị thảo khó khăn như thế nào, Ban giám đốc công ty đã cố tình tạo con đường lầy lội cho quý khách có thêm cảm xúc thực tế".

Hoàn cảnh khác nhau, quan điểm khác nhau sẽ nhìn một sự vật không giống nhau. Tư tưởng kỳ lạ như thế đấy bạn ạ! Nếu bạn chịu suy nghĩ thì quyền quyết định hoàn cảnh nằm trong tay bạn.

** Câu chuyện thứ tám:

Một phụ nữ vào tiệm kim hoàn, trông thấy hai chiếc vòng đeo tay giống nhau như đúc, một chiếc giá 2 triệu, một chiếc giá 20 triệu. Không chần chừ, bà ta liền lấy chiếc 20 triệu vì nghĩ rằng đắt tiền chắc chắn sẽ là đồ tốt. Khi vừa quay lưng bước đi, bà nghe nhân viên nói với nhau: "Không ngờ chỉ vì đính sai bảng giá mà chúng ta lời đến 18 triệu đồng!".

Hãy xem, lắng nghe và kiểm định. Đó là lời khuyên trong câu chuyện này. Có nhiều thứ tưởng vậy, thấy vậy, nghe vậy mà không phải vậy, đừng vì chủ quan, tin vào suy nghĩ của mình mà lầm to.

** Câu chuyện thứ chín:

Hai vợ chồng vào xem triển lãm tranh của các họa sĩ trẻ, trong đó có một bức tranh của con trai họ. Người vợ đi rất nhanh, mắt chỉ kịp lướt vào tên của tác giả ở mỗi bức tranh. Một lúc sau không thấy chồng, người vợ quay lại tìm. Người chồng đang đứng trước một bức tranh say sưa ngắm nhìn. Bức trang ấy lúc nãy người vợ đã xem qua. Bà bực bội nói: "Ông đứng đó làm gì vậy? Sao không đi tìm bức tranh của con mình?". Người chồng quay sang nhìn vợ: "Đây là tranh của con mình nè, nó quên ký tên trên bức tranh".

Trong cuộc sống, có người chỉ lo chạy băng băng nên đã không thể tìm thấy thứ mình cần tìm, đánh mất cơ hội được thưởng thức hoa nở hai bên đường.

** Câu chuyện thứ mười:

Tại buổi lễ tốt nghiệp ở một trường cấp hai, thầy hiệu trưởng đọc tên học sinh xuất nhất trong năm học. Đọc đến lần thứ ba mà vẫn không thấy ai đi lên sân khấu. Thầy hiệu trưởng nhìn xuống, hỏi cậu học sinh xuất sắc đang bình thản ngồi bên dưới:
- Em không nghe thầy gọi tên à?
Cậu học sinh đứng lên, lễ phép:
- Dạ, thưa thầy em đã nghe. Nhưng em sợ các bạn chưa nghe thấy ạ!

Danh và lợi đã vô tình trở thành chiếc lồng nhốt chúng ta vào trong ấy. Chúng ta luôn giáo dục con em mình phải cố gắng học thật giỏi, phải trở thành nhân vật xuất sắc nhất nhưng lại ít khi dạy các em tính khiêm tốn.
St.
 
Xem các bình luận trước…
Danh và lợi đã vô tình trở thành chiếc lồng nhốt chúng ta vào trong ấy. Chúng ta luôn giáo dục con em mình phải cố gắng học thật giỏi, phải trở thành nhân vật xuất sắc nhất nhưng lại ít khi dạy các em tính khiêm tốn.
St.
 
Chuyển động thẳng đều
Chất điểm chuyển động có phương trình sau: trong đó x bằng met, t bằng giây. Xác định toạ độ ban đầu, tốc độ chuyển động, chiều chuyển động. Tính toạ độ và quãng đường của chất điểm tại các thời điểm t=1s, t=2s, t=3s, t=4s kể từ lúc bắt đầu. Sau đó vẽ đồ thị toạ độ thời gian cho từng phương trình.
a. X= 5 + 4. T
b. X= -5. T
c. X= -100 + 2. T
d. X= t -1
 
Số điểm dao động với biên độ cực tiểu trên đoạn MB
Bài toán
Trên mặt nước nằm ngang có hai nguồn sóng kết hợp cùng pha A, B cách nhau 6,5cm, bước sóng là 1cm. Xét điểm M có MA = 7,5 cm, MB = 10 cm. Số điểm dao độngv ới biên độ cực tiểu trên đoạn MB là
A. 6
B. 8
C. 7
D. 9

Đáp án là 9 nhưng không hiểu sao em tính ra 10 ạn. Cầu giúp đỡ :(
 
Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:
Xem các bình luận trước…
Trên mặt nước nằm ngang có hai nguồn sóng kết hợp cùng pha A, B cách nhau 6,5cm, bước sóng là 1cm. Xét điểm M có MA = 7,5 cm, MB = 10 cm. Số điểm dao độngv ới biên độ cực tiểu trên đoạn MB là
A. 6
B. 8
C. 7
D. 9

Đáp án là 9 nhưng không hiểu sao em tính ra 10 ạn. Cầu giúp đỡ :(
Hiệu khoảng cách đến 2 nguồn tại $M$ và $B$ là $$\Delta d_M=MB-MA=10-7,5=2,5 \left(cm\right)$$ $$\Delta d_M=BB-BA=0-6,5=-6,5 \left(cm\right)$$ Điều kiện để một điểm có cực tiểu giao thoa với hai nguồn kết hợp cùng pha là $$\Delta d=\left(k+0,5\right)\lambda =k+0,5 \left(cm\right)$$
Những điểm có biên độ dao động cực tiểu nằm trên đoạn $MB$ có $$\Delta d_B\leq \Delta d\leq\Delta d_M \Leftrightarrow -6,5\leq k+0,5\leq 2,5\Leftrightarrow -7\leq k\leq 2$$ Suy ra $$k=\{-7,-6,-5,-4,-3,-2,-1,0,1,2\}$$ Vậy trên đoạn $MB$ có $10$ cực tiểu giao thoa.

Em cũng tính như vầy phải không? Nếu tính vầy thì khẳng định là em tính đúng rồi đó. Nhưng cũng cần suy xét thêm như sau:

Trong $10$ cực tiểu trên thì chúng ta tính luôn tại nguồn $B$ là một cực tiểu. Tuy nhiên, chúng ta cũng hiểu rằng trong giao thoa sóng nước thì cực tiểu giao thoa là điểm đứng yên, không dao động. Trong khi đó, nguồn $B$ rõ ràng có dao động nên nếu hiểu "cực tiểu giao thoa là điểm đứng yên" thì có $9$ cực tiểu thôi.

Nếu ta quy ước thêm rằng "điểm nguồn được xem là một cực tiểu giao thoa" thì ta có $10$.

Nhưng $9$ vẫn hợp lý hơn $10$ nên đáp án đã chọn $9$.
 
Cho em hỏi trong giao thoa thì những điểm nào đứng yên không dao động vậy
 
Trong giao thoa sóng cơ, ở những vị trí khác nhau, phần tử vật chất dao động với biên độ khác nhau, có chỗ dao động với biên độ nhỏ hơn, có chỗ lại lớn hơn biên độ dao động của nguồn. Điểm dao động với biên độ nhỏ nhất gọi là cực tiểu, điểm dao động với biên độ lớn nhất gọi là cực đại. Nói chung thì điểm cực tiểu có biên độ $A_{min}\geq 0$.

Đặc biệt, nếu hai nguồn cùng pha (hoặc ngược pha) thì có những điểm đứng yên (không dao động), $A_{min}=0$, và được gọi là cực tiểu.

Trong chương trình THPT thì khảo sát giao thoa giữa hai nguồn cùng pha nên nếu không nói gì thêm ta hiểu cực tiểu ứng với $A_{min}=0$, tức đứng yên, và cực đại ứng với $A_{max}=2a$.
 
R biến thiênKhi công suất tỏa nhiệt trên biến trở là 80W thì biến trở có giá trị?
Bài toán
Đoạn mạch AB gồm một tụ điện C mắc nối tiếp với một biến trở có giá trị từ 0 đến 600$\Omega $. Điện áp giữa hai đầu đoạn mạch ${U_{{\rm{AB}}}} = U\sqrt 2 \cos \omega t$ .Điều chỉnh con chạy để biến trở có giá trị $R = 400\Omega $ thì công suất tỏa nhiêu trên biến trở max bằng 100W . Khi công suất tỏa nhiệt trên biến trở là 80W thì biến trở có giá trị?
A. $200\Omega $
B. $300\Omega $
C. $400\Omega $
D. $400\Omega $
 
Xem các bình luận trước…
${R_0} = {Z_L} - {Z_C}$.Anh giải thích rõ cho em chỗ này với
Công suất tỏa nhiệt trên $R$ là $$P=R{{I}^{2}}=R\dfrac{{{U}^{2}}}{{{R}^{2}}+{{\left({{Z}_{L}}-{{Z}_{C}} \right)}^{2}}}=\dfrac{{{U}^{2}}}{R+\dfrac{{{\left({{Z}_{L}}-{{Z}_{C}} \right)}^{2}}}{R}}\overset{AM-GM}{\mathop \le }\,\dfrac{{{U}^{2}}}{2\sqrt{R.\dfrac{{{\left({{Z}_{L}}-{{Z}_{C}} \right)}^{2}}}{R}}}=\dfrac{{{U}^{2}}}{2\left| {{Z}_{L}}-{{Z}_{C}} \right|}.$$
Đẳng thức xảy ra khi $R = | {Z_L} - {Z_C}|$ nên công suất max khi $R =| {Z_L} - {Z_C}|$.
Dạng bài này rất cơ bản, em nên tìm tài liệu học lại phần này nhé ;) !
 
Last edited:
S không phủ sóng quốc gia nào sau đây?
Bài toán

Vệ Tinh V đang được một số quốc gia thuộc Interpol dùng chung trong thông tin liên lạc. Vệ tinh này đang đứng yên so với mặt đất ở độ cao $h$ xác định và nằm trong mặt phẳng Xích Đạo Trái Đất. Đường thẳng nối Vệ Tinh V với tâm Trái Đất đi qua kinh tuyến Grin-uých. Coi Trái Đất như một quả cầu, bán kính là $R = 6370 km$, khối lượng là $M = 6.10^{24} kg$, có chu kì tự quay là $T = 24 {\text{ giờ.}}$ Hằng số hấp dẫn $G = 6,67.10^{–11} Nm^{2}/kg^{2}$. Hiện tại, Vệ tinh V đang phát sóng cực ngắn S (tần số $f > 30 MHz$) truyền thẳng đến các điểm nằm trên Xích Đạo Trái Đất. S không phủ sóng đến quốc gia nào sau đây?
A. 🇮🇩 In-đô-nê-xi-a.
B. 🇨🇳 Trung Quốc.
C. 🇺🇸 Hoa Kỳ.
D. 🇨🇺 Cu Ba.
 
Last edited:
Tìm v chiến sĩ đi mô tô
Một đoàn xe cơ giới có đội hình dài 1500m hành quân với 𝑣=40 km/h. Người chỉ huy ở đầu xe trao cho 1 chiến sĩ đi mô tô 1 mệnh lệnh truyền xuống cuối xe. Người chiến sĩ đi và về với cùng 1 v và hoàn thành nhiệm vụ trở về báo cáo cho chỉ huy mất 5 phút 24 giây. Tính vận tốc chiến sĩ đi mô tô
P/s: đồi ra km với giải kỹ phương trình cho em với pls
 
Tính v của chiến sĩ đi mô tô?
Bài toán
Một đoàn xe cơ giới có đội hình dài 1500m hành quân với $v=40$ km/h. Người chỉ huy ở đầu xe trao cho 1 chiến sĩ đi mô tô 1 mệnh lệnh truyền xuống cuối xe. Người chiến sĩ đi và về với cùng 1 v và hoàn thành nhiệm vụ trở về báo cáo cho chỉ huy mất 5 phút 24 giây.
Chú ý : Bạn trình bày bài đăng theo mod đã chỉnh nhé!
 
  • Bị xóa bởi Nguyễn Minh Hiền
Một đoàn xe cơ giới có đội hình dài 1500m hành quân với v 40km/h. Người chỉ huy ở đầu xe trao cho 1 chiến sĩ đi mô tô 1 mệnh lệnh truyền xuống cuối xe. Người chiến sĩ đi và về với cùng 1 v và hoàn thành nhiệm vụ trở về báo cáo cho chỉ huy mất 5 phút 24 giây.
Câu hỏi là gì thế bạn?:3 Chắc là tìm vận tốc người chiến sĩ đi mô tô?
 
Last edited:
Lời giải
Gọi v là vận tốc chiến sĩ so với mặt đất. Lúc chạy ngược chiều ta có $v+40$ cùng chiều thì $v-40$ do vậy
$\dfrac{1,5}{v+40}+\dfrac{1,5}{v-40}=324: 3600=0,09h$
$ \Rightarrow 0,06v^2-2v-96=0$ giải ra tìm được v(km/h)
 
Ai có thể chứng minh công thức chu kì dao động của con lắc gắn với lò xo có trong sgk đc k ạ
Ai có thể chứng minh công thức chu kì dao động của con lắc gắn với lò xo có trong sgk đc k ạ
 
Một vật dao động điều hòa mà 3 thời điểm liên tiếp t1,t2,t3 với t3-t1=3(t3-t2) li độ thỏa mãn...
Một vật dao động điều hòa mà 3 thời điểm liên tiếp t1, t2, t3 với t3-t1=3(t3-t2) li độ thỏa mãn x1=x2=-x3=6cm. Tìm biên độ
A. 12cm
B. 8cm
C. 16cm
D. 10cm
 
4234

Bạn giải như này nè!!
t3 - t1= T/2
Phi 31 = omega .(t3-t1) (1)
Phi 32= omega(t3-t2) (2)
Lấy (2) chia (1) => phi 31/ phi 32 =3
=> phi 32=pi/3
=> phi 21=2pi/3
=>phi 21/2 =pi/3
cos(pi/3) =6/A => A=12
 
Giai giúp câu vật lý 11
Một quả cầu nhỏ m=30g mang điện tích 10^-7 được treo bởi sợi dây mảnh trong điện trường đều nằm ngang. Khi quả cầu cân bằng dây treo hợp với phương thẳng đứng một góc 30 độ. Lấy g= 9,8 m/s^2 cường độ điện trường có giá trị xấp xỉ bằng
A 2546114 V/m B1470000 V/m C 5092229 V/m D 1697410 V/m
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
11,777
Bài viết
51,447
Thành viên
31,224
Thành viên mới nhất
Myano Shiho

Members online

No members online now.
Top