Cách học Lí 12 hiệu quả

Nguyễn Minh Hiền

Active Member
1. Các bước học

Bước 1: Học nhanh kiến thức cơ bản sách giáo khoa (1 tháng)

- Đọc kĩ lý thuyết làm hết các ví dụ mẫu trong SGK. Sau đó làm luôn bài tập, có thể chọn lọc

những ý khó để làm, không nhất thiết làm hết nếu cảm thấy đơn giản. Không làm được thìgiở ngay sách BT xem lời giải các bài tương tự để nắm được cách làm.

- Thấy khó hiểu: đừng sợ, làm thêm nhiều bài tập có lời giải là bạn sẽ hiểu rõ lý thuyết và ứngdụng của nó. Bạn nên nhờ thầy cô, bạn bè giải đáp giúp. Không đọc đi đọc lại lý thuyết gâymất thời gian.

- Mục tiêu rõ ràng: Ví dụ: Tuần này phải học hết kiến thức giáo khoa Vật Lý 12, bạn dốc toàn lựchọc cho bằng hết (tức là nắm được sơ qua lý thuyết - làm được các bài tập trong sách giáokhoa).

- Cố gắng xong bước 1 trong 1 tháng. Bạn đã rút gắn việc học SGK từ 1 năm còn 1 tháng. Bạn

sẽ tiếp tục bước 2 sớm hơn.

Bước 2: Học nền tảng kiến thức thi Đại học (2-3 tháng)

- Dụng cụ chuẩn bị: một cuốn sổ Tổng hợp (STH) kiến thức cho cả 3 môn và một bút dấu. Thêm 1 tập giấy A4 để hệ thống kiến thức.

- Lên kế hoạch học từng phần 1 trong thời gian cố định.

- Đọc qua tóm tắt lý thuyết, nếu thấy khó hiểu, bỏ qua làm luôn phân bài tập. Chỉ có đi thẳng vào bài tập bạn mới quay trở lại hiểu lý thuyết và nắm được cách làm. Hãy nhớ quy tắc:

Không hiểu hãy làm thật nhiều bài tập là hiểu.

- Làm hết mọi bài tập phần tự luyện, khai thác triệt để nội dung lời giải trong sách.

- Câu nào mới, hay thì đánh dấu lại, hoặt thông kê ra STH (gạch đầu dòng đơn giản). Như thế bạn sẽ không quên để nghiên cứu thêm hoặc hỏi bạn bè, thầy cô. Đừng để sách còn nguyên như mới.

- Không nên mất nhiều thời gian vào 1 phần, nếu thấy quá khó khăn, hãy chuyển học phần khác rồi nhờ bạn bè hoặc thầy cô hướng dẫn lại phần đó.

- Cố gắng dành thời gian ngẫm nghĩ thêm sau mỗi bài Toán để rút ra phương pháp cho riêng mình, hoặc sáng tạo ra lời giải tốt hơn. Phải hiểu: Tại sao lại làm như thế?

- Hệ thống kiến thức - Cách thức: Theo cấu trúc: Lý thuyết (nếu có) -$\Rightarrow$ Bài toán, bổ để cơ bản (ứng dụng làm bài toán phức tạp hơn) -$\Rightarrow$ Các lối tư duy Toán + 1,2 bài tập điển hình tương ứng.

- Nên làm đề thi Đại học chính thức các năm trước trong quá trình học nền tảng, vì đó là những bài tập hay và cần thiết nhất, càng biết sớm càng tốt.

- Tư duy khai thác tối đa sức mạnh của đường tròn lượng giác, giản đồ vector, máy tính cầm tay, và các công cụ toán học, hình học vào giải nhanh. Học những điều này từ lời giải chi tiết trong các cuốn sách.

Bước 3: Giải nhanh (2 tuần – 1 tháng)

- Với môn Lý thì trong quá trình học nền tảng, các em cũng đã đụng chạm nhiều đến các công cụ, phương pháp giải nhanh nên với bước này, chủ yếu để các em tổng hợp lại những công thức, kinh nghiệm giải nhanh ở bước 2 để mình nhớ và vận dụng được nhiều hơn. Tốt nhất là tổng hợp ra 5 tờ giấy A4.

- Hãy tư duy từ mỗi bài toán hay các cách giải của nó ra được phương pháp giải nhanh rất cho mình. Như để các em mới nắm chắc phương pháp và vận dụng làm được nhiều bài khác. Chất lượng hơn số lượng.

Bước 4: Học kiến thức nâng cao, bài tập khó lạ (1 tháng)

- Các em bám sát học theo các cuốn sách nâng cao giới thiệu trên. Nghĩ không quá 5 phút một bài, hãy xem giải tránh mất thời gian, vì đó là bài tập mới khó có thể tự tư duy ra lời giải được.

- Bài nào quá sức thì nên để dành để hỏi, tránh mất thời gian.

- Không nên cứng nhắc là phải học được phương pháp trong sách, nếu mình có cách tốt hơn thì có thể bỏ qua.

Bước 5: Làm đề (2 tháng)

- Sau khi có nền tảng kiến thức đầy đủ, bạn phải làm nhiều đề như thi thật để rèn kĩ nănglàm bài thi. Bấm thời gian, chấm điểm, ghi lại điểm và theo rõi sự tiến bộ của mình.

- Sau mỗi đề xem xem: mình còn yếu phần nào? Cần cải thiện kĩ năng gì? Để lên kế hoạch khắcphục.

- Làm xong, chữa kĩ những câu không làm được, đánh dấu lại những câu khó, hay để lần sauxem lại. Cẩn thận hơn, bạn có thể ghi lại ra STH. Sau này học lại, bạn chỉ cần học những cái đã được chọn lọc trong STH.

2. Một số lưu ý khác

- Hãy nắm chắc những gì mình đã biết còn hơn nạp thêm nhiều thứ mà thứ nào cũng khôngchắc chắn.

- Luôn tư duy, suy ngẫm về cách học của mình, nhất là qua sự so sánh với bạn bè. Nếu pháthiện thiếu sót gì hay phương án nào hay hơn thì bạn cần phải ghi chú lại để lên kế hoạch thựchiện.

- Đừng mãi làm theo chuyên đề mà luyện nhiều đề, cho dù bạn làm suất sắc chuyên đề thì bạn rất khó làm tốt một bài thi mà nó tổng hợp mọi kiến thức. Nhiều người đã thất bại khi đi theo vết xe đổ này.

- Tự học là tốt nhất, không nên đi học thêm quá nhiều nơi, nhiều thầy, mỗi môn chỉ cần 1 thầy là đủ.
Em 99 đọc xong muốn chia sẻ cho các anh chị 98. Chúc anh chị năm tới học tốt thi tốt!
Thân ái!
 

Chuyên mục

Quảng cáo

Back
Top