Hỏi về công thức liên hệ giữa trọng lực và vận tốc?

K3v1n

New Member
#1
Câu hỏi
Như trong các hiện tượng của đời sống, ví dụ như đi xe qua vũng bùn ở tốc độ cao sẽ ít bị lún hơn, hay các võ sư thiếu lâm đi khinh công trên mặt chiếu trên hồ nước cũng vậy... các thầy các bạn có thể giải thích hiện tượng này được không, phải chăng đã có sự thay đổi trọng lượng khi chuyển động ở vận tốc cao?

Dĩ nhiên điều này có thể giải thích thông qua thuyết tương đối, nhưng các thầy các bạn có nghĩ khối lượng có thể thay đổi đến mức đó không ạ?

Nếu có thể các thầy các bạn cho em công thức liên hệ giữa 2 yếu tố đó không ạ?
Ứng dụng: Để tính toán 1 chiếc xe có thể băng ngang sông với vận tốc tối thiểu bao nhiêu? Xe lửa, tàu cao tốc đi với vận tốc bao nhiêu sẽ tối ưu chi phí nhất....

Smile =.=
 

Similar threads

minhtangv

Moderator
Moderator
#2
Theo mình thì đúng là tốc độ quyết định việc chạy trên tấm cót trải trên mặt hồ nhưng là thời gian tiếp xúc cực nhỏ chứ không phải tốc độ chạy theo phương ngang vì nếu là James Bond chạy cũng vẫn chìm thôi!$\Delta P=F.\Delta t$ do $\Delta t$ rất nhỏ $ \Rightarrow \Delta P$ nhỏ, động lượng của cót(chiếu) biến thiên ít nên chưa kịp chìm... mà vấn đề này còn liên quan đến khí công khinh công nữa.. Vật lý nhiều khi không giải thích được.. Ví dụ có võ sư Việt mình để 4 quả bóng bay rồi đặt tấm ván mỏng sau đó vận khi công đứng lên trên được mà bóng bay không bị bể...
Còn ô tô, xe máy... chạy nhanh hay chậm khối lượng không đổi nhá.. Vẫn lún như thường nha bạn.. Không tin bạn cứ xách xe máy chạy thiệt nhanh từ trên bờ rồi lao thẳng xuống sình... haha... hậu quả ra sao sẽ rõ :))
Thực ra có trường hợp áp lực lên mặt đỡ phụ thuộc vào vận tốc! Ấy là khi xe chạy trên mặt cầu cong vồng lên hoặc lõm xuống. Trường hợp vồng lên: $N=P-\dfrac{mv^2}{R}<P$. Khi đó v càng tăng thì N càng giảm.
PS: em nói "mấy thầy" đừng nói "các thầy" vì "các thầy" là..."cầy thác" mà "cầy thác" là...!?=))
 
Last edited:

JDieen XNguyeen

Well-Known Member
#3
Câu hỏi
Như trong các hiện tượng của đời sống, ví dụ như đi xe qua vũng bùn ở tốc độ cao sẽ ít bị lún hơn, hay các võ sư thiếu lâm đi khinh công trên mặt chiếu trên hồ nước cũng vậy... các thầy các bạn có thể giải thích hiện tượng này được không, phải chăng đã có sự thay đổi trọng lượng khi chuyển động ở vận tốc cao?

Dĩ nhiên điều này có thể giải thích thông qua thuyết tương đối, nhưng các thầy các bạn có nghĩ khối lượng có thể thay đổi đến mức đó không ạ?

Nếu có thể các thầy các bạn cho em công thức liên hệ giữa 2 yếu tố đó không ạ?
Ứng dụng: Để tính toán 1 chiếc xe có thể băng ngang sông với vận tốc tối thiểu bao nhiêu? Xe lửa, tàu cao tốc đi với vận tốc bao nhiêu sẽ tối ưu chi phí nhất....

Smile =.=
Theo mình thì đúng là tốc độ quyết định việc chạy trên tấm cót trải trên mặt hồ nhưng là thời gian tiếp xúc cực nhỏ chứ không phải tốc độ chạy theo phương ngang vì nếu là James Bond chạy cũng vẫn chìm thôi!$\Delta P=F.\Delta t$ do $\Delta t$ rất nhỏ $ \Rightarrow \Delta P$ nhỏ, động lượng của cót(chiếu) biến thiên ít nên chưa kịp chìm... mà vấn đề này còn liên quan đến khí công khinh công nữa.. Vật lý nhiều khi không giải thích được.. Ví dụ có võ sư Việt mình để 4 quả bóng bay rồi đặt tấm ván mỏng sau đó vận khi công đứng lên trên được mà bóng bay không bị bể...
Còn ô tô, xe máy... chạy nhanh hay chậm khối lượng không đổi nhá.. Vẫn lún như thường nha bạn.. Không tin bạn cứ xách xe máy chạy thiệt nhanh từ trên bờ rồi lao thẳng xuống sình... haha... hậu quả ra sao sẽ rõ :))
Thực ra có trường hợp áp lực lên mặt đỡ phụ thuộc vào vận tốc! Ấy là khi xe chạy trên mặt cầu cong vồng lên hoặc lõm xuống. Trường hợp vồng lên: $N=P-\dfrac{mv^2}{R}<P$. Khi đó v càng tăng thì N càng giảm.
PS: em nói "mấy thầy" đừng nói "các thầy" vì "các thầy" là..."cầy thác" mà "cầy thác" là...!?=))
Bởi vì bản thân nước và bùn đều có sức căng bề mặt, chính lực căng này kết hợp với lực theo phương ngang đủ lớn và nhanh(kể đến vận tốc) làm cho tổng lực tổng cộng lớn hơn trọng lực....
Đó là một cách giải thích khi chỉ xét ba lực cơ bản nhất
 

Trạng thái

nếu ghép hai nguồn song song khác hiệu điện thế là U1 và U2 thì U tổng tính như thế nào vậy mọi người ?
t kiểu mới tham gia vào diễn đàn ý, phải bắt đầu vào từ đâu để tìm được tài liệu hay, và giao lưu trao đổi bài kiểu gì mong mọi người chỉ?
và admin của diễn đàn nàylà ai ạ ?
Hành Ca wrote on Đ&H's profile.
Emax = 1/2kA^2
Et = 1/2kx^2
Ed = Emax - Et = 0.32
Một cori lắc lò xo gồm một vật nhỏ khối lượng 200 g gắn với một lò xo nhẹ, dao động điều hoà theo trục Ox nằm ngang với tần số 2,5 Hz. Trong khi dd, chiều dài của lò xo biến thiên từ l1= 20 cm đến l2 = 24 cm. a) Tính biên độ dd của vật và chiều dài của lò xo khi chưa biến dạng.
b) Viết ptdd của vật, biết rằng khi t = 0 vật ở vị trí biên x = +A.
ai đó giải giúp mình bài này với:
đặt điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng U vào hai đầu đoạn mạch RLC mắc nối tiếp, cuộn dây thuần cảm,trong đó L thay đổi được. khi L=Lo thì công suất tiêu thụ của mạch đạt cực đại và bằng 200w và khi đó UL=2U.sau đó thay đổi L để điện áp hiệu dụng hai đầu cuộn cảm có giá trị lớn nhất. công suất tiêu thụ của mạch lúc này là:
A:180w
B:120w
C:160w
D:150w
Không thể quên nơi này được. Mừng là diễn đàn vẫn phát triển khỏe mạnh :))
5 year!!!^^
1 con lắc lò xo dao động điều hòa không ma sát theo phương ngang với biên độ A. Chọn mốc thế năng tại vị trí cân bằng, vật nặng con lắc đi 1 quãng đường 1,2A thì động năng của nó bằng:
A.0,6J
B.0,18J
C.0,1J
D.0,32J
Sao mình tính ra là 0,18J ấy mn giúp mình với :((((
Đáp án lại là 0,32J
nhận định nào sau đây là không đúng về giao động điều hòa
A thời gian đi từ vị trí cân bằng ra biên bằng thời gian đi ngược lại
b thời gian vật đi qua vị trí cân bằng hai lần liên tiếp bằng 1 chu kì
C tại mỗi vị trí li độ ( không kể biên ) luôn có hai giá trị của vận tốc
D gia tốc đối đầu khi vị trí cực đại
giúp với ạ
một vật nhỏ có khối lượng 500g dao động với phương trình x=8cos(30t) , xác định vị trí , vận tốc , hợp lực tác dụng lên vật vào thời điểm 1s
Top