Kinh nghiệm học tập và ôn thi môn Vật Lý

Mình học môn Vật lý bằng niềm đam mê và sự yêu thích. Việc làm bài tập hàng ngày đã trở thành một thói quen không thể thiếu và mỗi bài tập mới, khó là một thử thách mà mình cố gắng để vượt qua. Và mình nghĩ, không chỉ riêng môn Lý, bất kì môn nào khác, sự yêu thích và mong muốn khám phá đã gần đủ để thành công rồi.

Vì thế bí quyết đầu tiên: Hãy tạo cho mình niềm đam mê với Vật lý. Với mình, Vật lý là mọi thứ xung quanh chúng ta, là chiếc lá cây dao động trong gió, bộ phận giảm xóc trong xe máy khiến ta đi qua ổ gà bớt lắc lư hơn so với xe đạp không có bộ phận này – một ứng dụng của dao động tắt dần, hay sóng biển là hình ảnh thực tiễn của sóng cơ… Những lý giải cho hiện tượng cuộc sống hàng ngày có thể là một động lực để bạn có thêm đam mê tìm tòi.

Tuy nhiên, nếu bạn khó có thể tìm thấy sự hứng thú với nó thì một số bí kíp nhỏ dưới đây có thể giúp bạn.

- Nếu bạn mới bắt đầu bước vào chương trình luyện thi đại học môn Vật lý trong khi kiến thức lớp 10,11 không tốt thì cũng đừng lo lắng vì trong 3 môn khối A, chương trình thi Đại học hầu hết nằm gọn trong lớp 12 và bạn có thể yên tâm “tu luyện” từ đây. Hãy bắt đầu học từng chương, học đến đâu biết đến đó, có thể làm một số dạng bài tập cơ bản, đừng chạy theo số lượng mà không lưu lại kiến thức gì trong đầu. Có rất nhiều dạng bài tập rất dễ, hãy nắm chắc những dạng đó và ăn chắc điểm.

- Khi bắt đầu, có rất nhiều công thức vật lý cần học thuộc. Hãy nhớ những công thức gốc, quan trọng để suy ra các công thức khác, đừng nhớ tất cả các công thức.

- Vật lý có liên hệ với toán học, cần nhiều đến tính toán. Hãy tận dụng khả năng tính nhẩm nhiều nhất có thể. Có câu chuyện vui rằng: ở nhà có thể tính nhẩm 34 x 49 rất nhanh nhưng đi thi thì 3 + 8 vẫn phải ấn máy tính. Nhưng đó là câu chuyện đi thi, khi bạn ôn thi hãy hạn chế sử dụng máy tính tối đa. Vì luyện thói quen tính nhẩm, khả năng tư duy của bạn cũng tăng lên đáng kể.

- Làm bài tập chăm chỉ và đều đặn là một trong những bí quyết chung cho các môn học. Có thể nhiều thầy cô sẽ cho bài tập dưới hình thức trắc nghiệm, nhưng đừng khoanh bừa nhé. Vì hiện tại bạn đang ôn thi, hãy làm các câu hỏi chứ không phải khoanh hết để đủ bài.

- Theo kinh nghiệm bản thân mình thì tự học vẫn là tốt nhất. Bạn có thể đến trung tâm, học thầy cô hay gia sư nhưng cần một khoảng thời gian để bạn xem lại lý thuyết, tự làm bài tập bằng các tải các tài liệu ôn thi hay các câu hỏi từ đề thi thử môn vật lý… Vì kiến thức tự mình trau dồi cũng sẽ nhớ lâu và chắc hơn.

- Khi lượng kiến thức tương đối, hãy luyện đề thi và tham gia thi thử để được “cọ xát” nhiều hơn, dần dần bạn sẽ mất “tâm lý thi cử” và không còn lo lắng, hồi hộp nữa.

- Khoảng 1 tháng trước khi thi chính thức, hãy nắm vững lý thuyết vật lý ôn thi thpt quốc gia và học thuộc lại cuốn sách giáo khoa của bạn. Vì nó thực sự quan trọng, là tài liệu ôn thi chính thức cho kỳ thi. Khi vững vàng rồi, bạn có thể làm các câu lý thuyết rất nhanh chóng và chắc chắn.

- Với mức độ đề thi đại họcnhững năm gần đây, để đạt điểm 9,10 không hề đơn giản. Vì vậy, tốt nhất bạn hãy làm tốt, hoàn chỉnh 8 điểm đã, tức là luyện đi luyện lại những dạng bài tập quen thuộc, chắc chắn các phần kiến thức, thay vì chạy theo các câu khó vội. Khi nào tự tin làm tốt các phần đó hãy chuyển sang ôn các dạng khó, lạ.
 
Last edited:

Chuyên mục

Kinh nghiệm của mình là làm nhiều bài tập. Các dạng để nhớ công thức, lý thuyết cần phải vạch những ý cần thiết để nhớ.
 

Quảng cáo

Back
Top