Xác đinh hệ số ma sát

Bài toán
1. Một đầu máy xe lửa có thể kéo đoàn tàu lên dốc nghiêng $\alpha _{1}=5.10^{-3}$ rad với vận tốc 50km/h. Với góc nghiêng $\alpha _{2}=2,5.10^{-3}$ rad thì cũng trong điều kiện đó đoàn tàu chuyển động với vận tốc 60 km/h. Xác định hệ số ma sát, coi nó là như nhau trong cả hai trường hợp
2. Đoàn tàu đang đi với vận tốc 54km/h trên đường sắt nằm ngang thì gặp mưa lớn. Đầu tàu cần tăng thêm công suất thêm bao nhiêu để tàu giữ nguyên vận tốc đó? Coi rằng, trong một đơn vị thời gian có một lượng nước mưa là $m_{t}$=100kg/s rơi xuống tàu rồi chảy nhanh từ thành toa tàu xuống đát. Bỏ qua sự thay đổi lực ma sát khi trời mưa.
 
Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:
Bài 1.
Coi công suất của đầu tàu không đổi. Khi đó vận tốc của tàu tỷ lệ nghịch với hợp lực cản tác dụng lên nó. P = F. V

Khi tàu lên dốc với góc a = 5.10^-3 rad. Hợp lực tác dụng lên nó gồm thành phần mg. Sina và lực ma sát mg.cosa. K

Ta có p = (mgsina + mg.cosa. K). V

Tương tự với góc a' = 2,5.10^-3 rad ta cũng có:

p = (mg. Sina' + mg.cosa'. K). V'

Chia vế theo vế hai phương trình trên là sẽ ra k.

Bài 2. Đổi 54km/h thành 15 m/s.

Đọc đề bài này thấy có nhiều hướng suy nghĩ. Có những hướng tố cái đề này thiếu dữ kiện, cũng có những hướng cho phép giải được. Tùy quan điểm thôi nhé.

Quan điểm của anh thế này: Trong 1s sẽ có 100 kg nước bám vào tàu. Do ma sát của hạt nước và thành tàu mà tính "ỳ" của 100 kg nước này sẽ hãm chuyển động của đoàn tàu lại. Muốn duy trì vận tốc cũ, tàu phải tăng công suất sao cho đủ để gia tốc cho 100 kg nước kia đến vận tốc 15 m/s.

Như vậy công suất tăng thêm là độ tăng động năng của 100 kg nước trong 1s.

P = m. V^2/2 = 100.15^2/2 = 11250 W
 
Bài 1.
Coi công suất của đầu tàu không đổi. Khi đó vận tốc của tàu tỷ lệ nghịch với hợp lực cản tác dụng lên nó. P = F. V

Khi tàu lên dốc với góc a = 5.10^-3 rad. Hợp lực tác dụng lên nó gồm thành phần mg. Sina và lực ma sát mg.cosa. K

Ta có p = (mgsina + mg.cosa. K). V

Tương tự với góc a' = 2,5.10^-3 rad ta cũng có:

p = (mg. Sina' + mg.cosa'. K). V'

Chia vế theo vế hai phương trình trên là sẽ ra k.

Bài 2. Đổi 54km/h thành 15 m/s.

Đọc đề bài này thấy có nhiều hướng suy nghĩ. Có những hướng tố cái đề này thiếu dữ kiện, cũng có những hướng cho phép giải được. Tùy quan điểm thôi nhé.

Quan điểm của anh thế này: Trong 1s sẽ có 100 kg nước bám vào tàu. Do ma sát của hạt nước và thành tàu mà tính "ỳ" của 100 kg nước này sẽ hãm chuyển động của đoàn tàu lại. Muốn duy trì vận tốc cũ, tàu phải tăng công suất sao cho đủ để gia tốc cho 100 kg nước kia đến vận tốc 15 m/s.

Như vậy công suất tăng thêm là độ tăng động năng của 100 kg nước trong 1s.

P = m. V^2/2 = 100.15^2/2 = 11250 W
Nhưng đề kêu là bỏ qua sự thay đổi ma sát do trời mưa ạ
 
Ý của đề muốn nói là ma sát giữa tàu với đường ray đấy em.

Ma sát với nước mưa ở đây anh nói thêm cho hiểu thôi. Đó là ma sát nhớt của nước với vỏ tàu. Nếu không có ma sát này thì mưa chả ảnh hưởng gì đến đoàn tàu cả.
 
Em nghĩ do trọng lượng mưa rơi xuống tạo 1 lực F hướng xuống hợp với P tạo ra N' > N nên Fms tăng
 
Như anh nói ở trên, bài này có nhiều hướng suy nghĩ. Nếu nghĩ theo hướng của em thì đề này thiếu dữ kiện không giải được: cần phải biết vận tốc mưa, vận tốc nước bắn lên để ra được phản lực, lại phải biết hệ số ma sát....
 
Người tạo Các chủ đề tương tự Diễn đàn Bình luận Ngày
V Bài tập Động lực học chất điểm 0
N Bài tập Động lực học chất điểm 1
M Bài tập Động lực học chất điểm 2
quynh2000 Bài tập Động lực học chất điểm 1
Hcm.vsin Bài tập Động lực học chất điểm 0
Đạt QH Bài tập Động lực học chất điểm 1
Enzan Bài tập Động lực học chất điểm 0
quỳnh như Bài tập Động lực học chất điểm 1
M Bài tập Động lực học chất điểm 1
M Bài tập Động lực học chất điểm 1

Các chủ đề tương tự

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
11,803
Bài viết
51,515
Thành viên
32,175
Thành viên mới nhất
trungan21
Top