Khi nguồn âm tiến lại gần, ta thấy

huylataoha12

New Member
Câu hỏi
Khi nguồn âm tiến lại gần thì cường độ âm thay đổi hay cao độ âm thay đổi
Em có đọc các tài liệu, với hiệu ứng Doppler thì cường độ âm không đổi mà cao độ đổi. Nhưng lại có một số bài tập Lý khi lại gần nguồn âm thì cường độ âm tăng. Vì câu hỏi trên là trắc nghiệm nên em không biết chọn đáp án nào. Em mong các Thầy Cô anh chị giúp em ạ. Em cảm ơn.
 

Chuyên mục

Thông thường có các mô hình hỏi sau:
  • Mô hình 1: Có một nguồn âm cố định, máy thu đặt tại A thì mức cường độ âm là $L_A$, sau đó đưa máy thu đến B thì cường độ âm là $L_B$.
  • Mô hình 2: Có một máy thu đặt cố định tại O, một nguồn âm lúc đặt ở A thì mức cường độ âm tại O là $L_A$, khi nguồn âm đặt ở B thì mức cường độ âm tại O lúc này là $L_B$.
Hai mô hình này thì ta hình dung là có sự di chuyển nhưng lúc di chuyển ta ko quan tâm, khi mọi thứ đã đứng yên rồi thì mới tiến hành đo đạc nên chỉ thấy sự thay đổi về mức cường độ âm (độ to) mà thôi.

Còn với hiệu ứng Dopple thì ta khảo sát khi nguồn âm và máy thu đang cùng chuyển động tương đối với môi trường.

Tuy nhiên, trên thực tế thì không hề có sự thay đổi về tần số của âm. Chỉ là khi đang chuyển động tương đối với nhau thì mọi thứ có sự thay đổi một chút. Giống như trong thuyết tương đối, thời gian bị giãn ra và độ dài thì co lại.
 

Quảng cáo

Back
Top