Độ rộng của chùm sáng ló ra khỏi BC là?

Bài toán
Lăng kính có tiết diện là tam giác đều $ABC$ , góc chiết quang $A$, mặt bên có độ rộng $a=10cm$. Chiếu tia sáng trắng tới mặt bên $AB$ của lăng kính theo phương song song với $BC$ sao cho toàn bộ chùm khúc xạ ở mặt $AB$ truyền tới $AC$. Biết rằng lăng kính của ánh sáng đỏ vừa vặn thỏa mãn điều kiện phản xạ toàn phần tại $AC$ và chiết suất đối với ánh sáng tím là $\sqrt 3 $. Độ rộng của chùm sáng ló ra khỏi $BC$ là :
A. $2,600cm$
B. $0,337cm$
C. $0,389cm$
D. $0,195cm$
 
Bài toán
Lăng kính có tiết diện là tam giác đều $ABC$ ,góc chiết quang $A$,mặt bên có độ rộng $a=10cm$.Chiếu tia sáng trắng tới mặt bên $AB$ của lăng kính theo phương song song với $BC$ sao cho toàn bộ chùm khúc xạ ở mặt $AB$ truyền tới $AC$.Biết rằng lăng kính của ánh sáng đỏ vừa vặn thỏa mãn điều kiện phản xạ toàn phần tại $AC$ và chiết suất đối với ánh sáng tím là $\sqrt 3 $.Độ rộng của chùm sáng ló ra khỏi $BC$ là :
A. $2,600cm$
B. $0,337cm$
C. $0,389cm$
D. $0,195cm$
Hướng dẫn: Đầu tiên tính $r_đ,r_t$
Goi $I$ là điểm giữ tia tới và măt $AB. I_1, I_2$ lần lươt và điểm tiếp xúc của tia đỏ và tia tím với măt $AC$. $D$ là điểm đối xứng với $I$ qua $BC$. Áp dung điinh lý sin cho tam giác $I_1I_2D$,ta tìm đươc$ I_1I_2$ từ đó suy ra đô rông cần tìm.
 

Quảng cáo

Back
Top